Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Làm giàu từ nghề nuôi chó

Từ khi còn du học ở Singapore, Nguyễn Hồng Dương đã bị “hớp hồn” bởi loài chó Rottweiler tinh khôn, dũng mãnh. Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, về nước làm việc tại Công ty cổ phần Sản xuất phân bón Thiên Phú Nông, Dương quyết tâm dành dụm tiền để mở trang trại nuôi chó Phú Quốc, giống chó quý của Việt Nam nhưng chưa được nhiều người biết đến và chó Rottweiler được nhập từ Đức, Nga. Dương chia sẻ kinh nghiệm: “Chó Phú Quốc phải được chích ngừa bệnh ngay tại đảo, khoảng hai tuần sau mới đưa về đất liền. Nhờ vậy, chúng mới sống khỏe mạnh, thích nghi trên đất liền”. Trên khu đất rộng 10.000m2 của gia đình ở ấp Tiền, xã Tân Thông Hội (Củ Chi – TP. Hồ Chí Minh), Dương xây những dãy chuồng làm trại bảo tồn và phát triển chó Phú Quốc thuần chủng, ngoài ra còn có hồ bơi, khách sạn cho chó nghỉ ngơi. Dương đã gây dựng được đàn chó Phú Quốc trên 60 con và 45 con chó Rottweiler. Anh thuộc tính nết từng con và gọi chúng bằng những cái tên thân mật: Na, Lu, Míc… Anh khoe: “Trước đây, khi đi du học ở Singapore, tôi làm thêm tại một trang trại nuôi chó. Nhờ đó, tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc chúng”.


Chó cảnh ở Việt Nam chủ yếu là chó nhập ngoại, những giống đang được ưa chuộng như New Foundlan, Pug, Boston, Berger, Dobermann, Dalmatian,… hay giống chó mini như Fox, Cocker, Yorkchire, Chihuahua,… luôn được trả giá 2 – 7 triệu đồng/con. Những giống chó lớn hơn như Bulldog, New Foundlan, Rottweiler, Pegingese,… luôn ở mức 10 triệu đồng/con trở lên. Tuy nhiên, đắt nhất ở Việt Nam vẫn phải kể đến chó Phú Quốc thuần chủng với cái xoáy độc đáo chạy dọc sống lưng, 2 xoáy trước ngực và biệt tài bơi lội giỏi như rái cá do chân có màng như chân vịt. Tuy nhiên, giống chó này đang bị lai tạp, thoái hoá dần trong khi chưa có cơ quan chức năng, dự án nào bảo tồn chúng.


Các loại chó nghiệp vụ ở các cấp khác nhau cũng có giá khác nhau nhưng hầu hết chúng đều được chọn lựa từ những giống chó ngoại, thuộc các dòng nổi tiếng trên thế giới, được huấn luyện công phu nên mỗi con cũng đều giữ giá từ 3.000 – 5.000 USD. Tuy vậy, vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu vì số lượng khách hàng đặt mua ngày càng nhiều.


Điều Dương băn khoăn là chó chưa được coi là vật nuôi chính thức trong hệ thống vật nuôi Việt Nam, vì thế nó chưa được quản lý giống, không có chính sách đầu tư, khuyến khích, hỗ trợ nào hết. Thiết nghĩ, với định hướng phát triển ngành chăn nuôi là đa dạng hoá sản phẩm, phát huy lợi thế vùng và phát triển tối đa tiềm năng thị trường, khả năng chăn nuôi thâm canh của địa phương thì các ngành chức năng cũng nên sớm có thống kê, đưa chó vào hệ thống giống vật nuôi để quản lý và khuyến khích phát triển, tạo nguồn thu nhập cho nông dân. Đồng thời, việc hệ thống hoá các giống chó trong giống vật nuôi là việc làm cấp thiết để bảo vệ các nguồn gen quý. Thực tế, việc để mất dần giống chó Phú Quốc là do sự chậm trễ của công tác bảo tồn vốn gen vật nuôi bản địa của nước ta.



Làm giàu từ nghề nuôi chó

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét