Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Làm sao ngăn chặn chó hay đào bới hang, khoét lỗ ?

Đào bới đất cát, sân vườn là hành vi theo bản năng của chó không mấy người nuôi hài lòng. Đặc biệt vườn cây cảnh, non bộ, bonsai… hay bị các chú cún phá phách. Mặc dù rất yêu chó, nhưng chủ khó có thể tiếp tục nuôi khi chúng gây nhiều phiền toái, khó chịu cho khung cảnh biệt thự, vườn sinh thái.
1. Tại sao chó hay đào bới hang, khoét lỗ ?


Điều quan trọng là chủ nuôi phải tìm ra được lý do hình thành thói quen không mong muốn này của cún mình nuôi mới có thể có biện pháp loại bỏ được hành vi này. Tạm thống kê một số nguyên nhân sau:


* Chủ chó để cún của mình buồn tẻ, lẻ loi.


* Đào bới là một thú vui, giải trí.


* Thời tiết, môi trường quá nóng, chó tìm nơi ẩn náu.


* Chạy trốn khỏi nơi nguy hiểm, chỗ lạ hoặc tìm bạn tình.


* Chó quá khỏe, sung sức, bị hạn chế hoạt động, cuồng chân, muốn tỏ rõ sức mạnh của mình.muốn


* Cất giấu phân, chất thải của mình để thông tin bằng mùi cho chó khác về lãnh thổ hoặc muốn làm quen với bạn mới.


* Là bản năng của một số giống chó còn mang nhiều tính hoang dã : chó Phú quốc, Bắc hà, Datshund…


2. Loại bỏ tập tính đào hang khoét lỗ bằng cách nào?


* Không được để chó buồn tẻ cô đơn.


- Tập cho cún của mình làm quen và thân thiện với những con chó hàng xóm. Đặc biệt khi chủ vắng nhà, không nên để chó riêng khu vườn vắng vẻ. Việc để trẻ con chơi đùa thường xuyên với chó cũng có hiệu quả cao làm chó quên đặc tính đào bới.


- Chuẩn bị sẵn đồ chơi hoặc miếng gặm mà chó thích khi chó phải ở nhà một mình.


* Cần để chó nơi mát mẻ.


- Vì chó không có tuyến mồ hôi nên việc điều hòa thân nhiệt không dễ dàng khi trời quá nóng. Đào bới hang lỗ tránh nóng, nắng là bản năng sinh học của chó.


* Cần thiến hoặc triệt sản chó nếu không có mục đích nhân giống.


- Chó cái đến kỳ động dục phát tán “mùi tình” của mình rất xa, nếu bị hốt trong một khu riêng, chúng có thể đào bới tìm lối thoát sát hàng rào để giao phối.


* Chó bị ngược đãi lâu ngày sẽ tìm mọi cách thoát thân, đào bới là thế mạnh trốn chạy. Chủ phải thay đổi ứng xử tình cảm với vật nuôi của mình.


* Tạo nơi riêng cho chó chơi đào bới, khoét lỗ :


- Với những con chó “thích” chơi trò này, chủ nuôi nên có một khu riêng, đổ cát sạch cho chó đào bới mỗi khi có nhu cầu. Có vậy mới tránh khỏi sự đào bới nơi không được phép.


* Trường hợp chó không thay đổi nơi chúng thích đào bới, bạn có thể dùng liệu pháp ” nổ tung” dọa làm chó sợ không dám đào bới.


- Cách làm: thổi thật căng quả bóng bay cỡ vừa, bôi chút bẩn rồi vùi vào nơi chó hay bới hoặc lỗ chúng đã bới sẵn, vài lần bị nổ tung, bất ngờ sẽ làm cho chó không dám vào nơi đó đào bới nữa.



Làm sao ngăn chặn chó hay đào bới hang, khoét lỗ ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét