Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Nuôi chó thời @



Hai ông chủ lo lắng bên có chó đắt tiền bị ốm.

Nếu cách đây 5-10 năm, ai đó sở hữu một con chó Nhật, chó Bắc Kinh đã thấy “chảnh” lắm rồi. Còn bây giờ thì thời của chó Nhật, chó Bắc Kinh đã qua, có người lỡ nuôi rồi như cục nợ, cho cũng không ai lấy. Trước hết, hai giống chó này rất kén ăn, chăm sóc rất tốn thời gian. Khi chó rụng lông thì đúng là tai họa…


Ngày nay, gần như tất cả các giống chó cảnh trên thế giới đều có mặt ở Việt Nam. Giống chó được ưa chuộng nhất thế giới hiện nay là Giant Schnau er cũng đã có người đặt hàng qua mạng để đem về nuôi.


Dân chơi chó cảnh chia chó làm 2 loại. Nếu là giống chó nhỏ thì có Fox, Chihuahua, Yorkchire, Cocker. Giống chó lớn, chó dữ có: Berger, Pegingese, Dobermann, Dalmatian (chó đốm), New Foundland, Boston Terrier, Pug, Rottweller, Dachshund, Phú Quốc.


Đối với giống chó nhỏ thì càng nhỏ, càng dễ thương càng có giá trị. Một con chó Chihuahua lúc trưởng thành có trọng lượng từ 800 gam đến 1 kg là đạt tiêu chuẩn, tương tự một con Fox càng ốc tiêu càng quý.


Hiện nay ở Nha Trang đang “sốt” chó Chihuahua vì đây là giống chó dễ nuôi, giá cũng rẻ (2 triệu đồng/con). Đặc điểm của giống chó này là hiếu động, khôn lanh, nếu là chó nòi thì trên đầu phải có lõm như cái thóp của trẻ sơ sinh, lưỡi phải luôn thè ra.


Nếu gặp con đẹp thì người bán “hét” đến 5-7 triệu đồng. Riêng chó Fox ở Nha Trang ngày nay đã bị lai rất nhiều, to con hơn, tai nhỏ đi và màu sắc không còn thuần chủng như trước đây. Giá một con chó Fox con 2 tháng tuổi khoảng 1-2 triệu đồng.


Ngược lại, nếu là giống chó lớn thì càng lớn, càng dữ dằn, giá càng cao. Đối với nhóm chó này, khi nhìn vào là “oải” ngay. Giống chó New Foundland gốc Canada có giá lên đến 25 triệu đồng/con, to lớn lực lưỡng, nặng đến 100 kg, lông đen tuyền, mặt dữ như gấu. Con Bulldog có khuôn mặt ngắn với những nếp nhăn chảy xệ trông rất ngầu và luôn nhìn bạn với ánh mắt băng giá nhưng cái giá của nó cũng không phải là ít: 10 triệu đồng/con.


Con Dobermann cao to, đen trũi, dữ tợn đến nỗi hung hăng như Berger mà thấy nó cũng phải cụp đuôi chạy dài. Giống chó này anh Hai ở gần chợ Đầm là người gây giống đầu tiên ở Nha Trang. Lúc đầu anh mua 1 con chó giống giá 17 triệu đồng. Lứa đầu tiên nó đẻ 9 con anh bán mỗi con 2-3 triệu, vậy là có lãi.


Giống Pegingese gốc Hong Kong, tuy nhỏ con hơn nhưng rất táo bạo và hiếu chiến, ngày xưa chỉ được nuôi trong hoàng cung. Nếu nhìn cặp chó Rottweller gốc Đức của ông chủ kinh doanh du lịch lữ hành Coco Dive Center (đường Biệt Thự, Nha Trang) thì ít ai dám lại gần để giỡn mặt với nó. Tiếng sủa của nó trầm trầm, chắc nịch nghe tức cả ngực, trong Catalog giới thiệu thì nó có thể quật ngã một con bò mộng! Giống Great Dane của Đan Mạch thì rất ngầu đời, nghe tiếng nó giật giây xích mà chỉ thầm vái trời cho nó đừng xổng ra. Giá của những loại chó trên thường dao động từ 10 đến 15 triệu đồng/con.


Tuy nhiên, điều khá bất ngờ là giống chó đang được săn lùng và có giá trị hiện nay lại mang nhãn hiệu Made in Vietnam, đó chính là giống chó Phú Quốc trứ danh. Chó Phú Quốc thuần chủng có đặc tính rất nhanh nhẹn và hiếu chiến, được đánh giá là thông minh gấp 4 lần chó Berger. Ở Nha Trang, Cam Ranh đã có một số người nuôi chó Phú Quốc nhưng đó chỉ là giống chó lai, giá chỉ chừng 1-2 triệu đồng/con.


Chó Phú Quốc thuần chủng ngoài tiêu chí dễ nhận thấy là có xoáy ngược chạy dọc trên sống lưng thì ở chân phải có màng như chân vịt để dễ bơi lội, phải có 2 xoáy ở phía trước ngực. Ngay ở TP HCM cũng chỉ có khoảng 5 con chó Phú Quốc thuần chủng với cái giá ngất trời: 30 triệu đồng/con.


Chó Phú Quốc đã có tên trong tự điển Larousse và luôn được xuất hiện trên các trang web về chó quý của thế giới. Cả thế giới chỉ có 3 loại chó xoáy lưng tại Thái Lan, châu Phi và Phú Quốc.


Thế nhưng trong khi Thái Lan đã đăng ký thương hiệu cho chó xoáy của mình có tên là Thai Ridgeback và từ đó giá trị được nâng lên 2.500 USD/con thì chúng ta vẫn còn lơ mơ về chuyện này.


Ở Nha Trang có anh Thịnh trên đường Thống Nhất là ông “trùm” về giống chó Chihuahua, chuyên cung cấp giống đẹp và thuần chủng. Anh Hòa ở đường Nhị Hà, anh Nhựt ở đường Đoàn Trần Nghiệp, anh Hưng ở Ngã Sáu lại chuyên về giống chó Fox.


Còn muốn có những giống chó lớn, dữ dằn thì phải gõ cửa anh Hai ở gần chợ Đầm, anh Hiền đường 23-10. Riêng anh Hiền còn có một trang trại nuôi chó với nhiều giống chó quý hiếm đang “hút hàng”.


Tất nhiên khi sở hữu trong tay một con chó quý, có giá trị cao thì việc chăm sóc nó cũng phải thuộc “đẳng cấp” khác. Các dịch vụ chăm sóc chó ngày càng phát triển cùng với những đòi hỏi chất lượng phục vụ chuyên nghiệp và chu đáo hơn. ở TP HCM đã có các bệnh viện thú y gồm những trang thiết bị không khác gì cho người với máy siêu âm, chụp X quang, liệu pháp oxy dành cho các ca cần chăm sóc đặc biệt, có xét nghiệm máu, nước tiểu, phân, da bằng các máy móc hiện đại.


Không như trước đây, nuôi chó chỉ tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm, đợi chó bệnh nặng mới đem đến bác sĩ thú y mà chỉ cần chó hắt hơi sổ mũi là đưa ngay đến phòng khám; uể oải, biếng ăn được đưa đi chích thuốc, truyền dịch. Người ta đưa chó đi khám thai định kỳ, chó khó đẻ thì phải mổ lấy thai, rồi dịch vụ triệt sản, mổ lấy sạn ở bàng quang, thận, tẩy ký sinh trùng.


Có những con chó bị bại liệt phải châm cứu suốt 3 tháng trời mới đi lại được. Đó là chưa kể các dịch vụ thẩm mỹ như: chăm sóc lông, da, nhuộm lông, xăm tên thú trên da, tai thú, giải phẫu thẩm mỹ đuôi, tai, lấy vôi răng bằng kỹ thuật laser.


Giới nuôi chó cảnh Nha Trang vẫn còn ấm ức mãi về câu chuyện cái tai của con chó Dobermann. Số là giống chó này nguyên thủy 2 tai luôn rủ xuống, thế nhưng gần đây xem trên tivi nước ngoài và ngay ở TP HCM có những con Dobermann tai dựng đứng khiến khuôn mặt càng thêm ngầu đời, đẹp “trông phát ghét”.


Một số người đã mày mò tăng cường khẩu phần ăn giàu canxi, chích thuốc nhưng tai nó vẫn rủ xuống như thường. Khi vào tận nơi để tầm sư học đạo thì mới té ngửa là do phẫu thuật thẩm mỹ. Chỉ cần bỏ ra 800.000 đồng là các bác sĩ cho tai dựng đứng lên ngay.


Hiện nay, ở Nha Trang có khoảng 11.000 con chó, trong đó có khoảng 3.000 con là chó cảnh. Chính vì vậy, nhu cầu chăm sóc chó cảnh là rất cao. Trong giới thú y, nổi tiếng mát tay là anh Hương, người chuyên thực hiện các ca mổ đẻ khó. Có những ca bị bệnh Care đi tiêu chảy ra máu tưởng chừng không cứu nổi, thậm chí chủ nhà đề nghị chích cho mũi thuốc để nó “đi” sớm, vậy mà anh vẫn chữa khỏi.


Riêng anh Khiêm, thạc sĩ thú y là chuyên gia về châm cứu cho chó; ngoài ra, phải kể đến bác sĩ Hạnh trên đường Trần Quý Cáp. ở Vĩnh Hải (đối diện chung cư Vĩnh Phước) có phòng khám thú y với khu điều trị nội trú, có phòng khám, phòng mổ rất tươm tất.


Chuyện ăn của chó cũng rất nhiêu khê. Theo các tài liệu thú y, chó có nhu cầu về đạm cao gấp 4 lần và can xi cao gấp 10 lần so với nhu cầu của con người. Chính vì vậy, nuôi chó không phải cho ăn cơm thừa canh cặn như trước đây mà phải chọn khẩu phần ăn cho cục cưng giàu chất dinh dưỡng, hợp khẩu vị.


Có con chỉ ăn thịt chứ không ăn cá, có con thì ngược lại. Ngoài ra, thị trường đồ hộp dành cho chó, mèo được nhập khẩu từ Mỹ đang làm ăn phát đạt với nhiều loại thức ăn cho từng loại chó, từng giai đoạn nuôi khác nhau.


Xong phần ăn uống, chữa bệnh thì chó cũng cần được vui chơi, giải trí. Thậm chí để giảm stress cho chó vì bị nhốt trong nhà, người ta phải đưa nó đi dạo, ngắm cảnh. Vì thế mà gần đây xuất hiện nghề “quản thú” chỉ với nhiệm vụ lo miếng ăn, giấc ngủ và chăm sóc sắc đẹp cho chó.


Một doanh nhân người nước ngoài ở đường Trần Phú thuê một người làm trả lương 800.000 đồng/tháng chỉ để chăm sóc con chó Pug của mình, trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất là dắt chó đi dạo.


Chị Hà ở Vĩnh Ngọc có con chó Bulldog mua với giá 12 triệu đồng. Mới tháng trước chị phải thay người giúp việc nhà vì không biết chăm sóc chó, chị này khi tắm đã để cho nước vào tai khiến “cục cưng” bị viêm tai giữa.


Chính vì vậy, việc nuôi một con chó cảnh tốn kém khá nhiều. Chị ánh ở đường Nguyễn Thiện Thuật có một con Cocker giống Tây Ban Nha bị bệnh ghẻ lở phải chữa trị qua hơn 10 bác sĩ thú y.


Chị phải thuê hẳn một chiếc xe du lịch chở chó vào T HCM chữa chạy. Mất gần 1 năm trời, tốn trên 14 triệu đồng nhưng vẫn chưa khỏi hẳn. Chị ánh còn cử người vào TP HCM học lớp trang điểm, cắt lông cho chó với học phí 1,5 triệu đồng/khóa để về chăm sóc cho đàn chó của gia đình mình.


Có rất nhiều website dành cho những ai yêu chó mến mèo, hướng dẫn cặn kẽ cách chăm sóc chó mèo, có diễn đàn để hội viên chia sẻ thông tin, tán gẫu với nhau về cún con của mình. Đã có hẳn 3 website chuyên giới thiệu về chó Phú Quốc.


Khi cuộc sống ngày càng sung túc, điều kiện cho phép thì việc nuôi chó cũng được nâng lên với cấp độ cao hơn, chuyên nghiệp hơn và cũng lắm điều kỳ thú. Tuy nhiên, dù nuôi chó trong thời a còng hay gì đi nữa thì “chó vẫn là chó”. Một con chó đắt tiền không thể làm cho chủ của nó sang lên hay ngược lại.



Nuôi chó thời @

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét